ติดตามข่าวสารอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ thaizones.net นะครับ.. ^0^. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 เหตุผลที่ไม่ควรเลือกซื้อโน้ตบุ๊ครุ่นที่ราคาถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานจริงๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต คงจะไม่สามารถมาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ หรือคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจะต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาหรือโน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายและตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามราคาและสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดตอนนี้ก็จะพบว่า ราคาเริ่มต้นของราคาโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็สามารถซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ โดยถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

เพราะที่มีราคาไม่ถึงหมื่นบาทหรือหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นจริง ใช่ว่าด้วยราคาที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นจริงแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในทีมงานเต็มใจนำเสนอบทความ "5 เหตุผลที่ไม่ควรเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คราคาถูก (จนเกินไป)"

เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้เลือกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ โดยที่ไม่เน้นรุ่นถูกราคาไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็นดังต่อไปนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยราคาโน้ตบุ๊คราคาประมาณหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือการ์ดจอจะไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คราคาถูกๆ แต่อย่างใด เพราะด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่เพียง Intel Celeron, Pentium หรือ AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จะมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจะซื้อมาเล่นเกมหรือทำงานกันจริงๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงราคาสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจะดีกว่า



มีให้เลือกหน้าจอ 14″ เพียงขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันโดยส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีราคาถูกเกือบ 100% จะมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เลือกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครอยากได้ขนาดจอที่เล็กหรือใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเลือกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

หรือถ้าใครจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างหาก

ราคาค่าตัวแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จะไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว เพราะหลังจากที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันประมาณ 2,000 - 3,000 บาท (หรือถ้าใครจะไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่ราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จะได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

สำหรับใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นหรือเหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องบอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตัวโน๊ตบุ๊คในราคาระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายหรือเฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด และฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจะที่หาหรือกำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอและซีพียูหรือระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวและใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในราคาหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมราคาของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นเพียงแค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจะคาดหวังมากไปจริงๆ สำหรับหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คราคาถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจะก็ใช้เป็นเพียงวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่ราคาแพงหรือระดับสูงที่เลือกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมหรือแม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คราคาถูกนั้นก็จะมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมจริงๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คราคาถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นเพราะว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจะไม่ต้อบโจทย์การใช้งานหรือไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จะเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงหรือราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คราคา 40,000 บาท ยังไงก็จะประมวลหรือเล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายราคา 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาและยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นอยากให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานและความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อเพราะว่าเน้นถูกๆ มาเพียงแค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ราคาประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานและการแก้ปัญหาได้ที่ : http://hitech.sanook.com/computer

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น